Header Ads

Thừa cân béo phì ở trẻ em và cách phòng tránh căn bệnh này


Thời buổi ngày càng hiện đại nên việc bổ sung cho con trẻ các chất dinh dưỡng cần thiết là điều rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, rất nhiều tình trạng béo phì do dư thừa chất ở trẻ nhỏ khiến các bé gặp những vấn đề về sức khỏe và khả năng phát triển toàn diện. Vậy thừa cân béo phì ở trẻ em là gì? Cách phòng tránh ra sao?

Thừa cân béo phì ở trẻ em là gì? cách phòng tránh
Thừa cân béo phì ở trẻ em là gì? Nguyên nhân do đâu?

Thừa cân béo phì ở trẻ em là tình trạng bé phát triển về cân nặng quá nhanh so với bảng cân nặng tiêu chuẩn. Nguyên nhân của việc thừa cân béo phì chủ yếu do quá trình sinh hoạt, ăn uống vượt quá năng lượng tiêu hao, do đó phần chất dư thừa sẽ tích thành mỡ trong các tổ chức. Tình trạng trẻ thừa cân có thẻ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sớm mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, rồi loạn lipid máu,… Tình trạng béo phì ở trẻ em chủ yếu phần mỡ dư thừa tích ở toàn thân và nhiều ở các vùng như bắp tay, ngực, bụng, mông khiến trẻ ì ạch, lười vận động thậm chí khó thể, mệt mỏi, đau ê ẩm ở các chi. Cơ thể nặng nề khiến trẻ khó khăn trong việc di chuyển, đây cũng chính là nguyên nhân bị bạn bè chê cười khiến trẻ tự ti, xấu hổ. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tâm lỳ và kết quả học tập của bé.

Thừa cân béo phì ở trẻ em là gì? Nguyên nhân do đâu?

Phải làm sao để tránh tình trạng thừa cân, béo phì

Đối với các bé đã bị béo phì

Nên kết hợp cho trẻ ăn nhiều rau củ quả tránh nạp nhiều thức ăn vặt, đồ ngọt, đồ dầu mỡ gây thừa cân. Thường xuyên thuyết phục và đồng hành cùng trẻ tập luyện thể dục thể thao, có chế độ ăn kiêng hợp lý vừa đủ dinh dưỡng cho cơ thể tránh tình trạng thừa cân, béo phì. Tầm tuổi trẻ nhỏ rất thích ăn đồ ngọt và các đồ ăn vặt chính vì vậy lúc này cha mẹ là người tâm lý nhất có thể thuyết phục trẻ cố gắng ăn với số lượng ít đi. Khuyên trẻ uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Ngoài ra đối với tình trạng trẻ bị béo phì mức độ nặng, hãy đưa trẻ tới các bác sĩ chuyên môn để được xây dựng công thức ăn uống, sinh hoạt đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

Làm thế nào tránh thừa cân, béo phì ở trẻ em

Cách phòng tránh béo phì thừa cân ở trẻ nhỏ
Tốt nhất để tránh tình trạng béo phì ở trẻ em các mẹ nên chăm sóc bé ngay từ khi còn trong bào thai để tránh tình trnagj thừa thiếu chất dinh dưỡng khi sinh ra. Cho trẻ bú mẹ đầy đủ trong 6 tháng đầu. Khi trẻ tập ăn nên bổ sung thực phẩm ăn dặm phù hợp gồm 4 nhóm thực phẩm: đạm, bột đường, vitamin và khoáng chất. Khi trẻ đã lớn 5- 6 tuổi nên đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, khẩu phần năng lượng không nên vượt quả cao. Ngoài ra nên tích cực luyện tập, chơi các môn thể thao, chạy nhảy, bơi lội để cơ thể tiêu hao năng lượng tránh gây dư thừa chất.

Trên đây là định nghĩa béo phì ở trẻ em là gì, nguyên nhân, cách phòng tránh và khắc phục hiệu quả. Mong rằng gia đình sẽ cân đối thực đơn khẩu phần ăn uống hàng ngày đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé, chúc bé nhà bạn và gia đình luôn mạnh khỏe nhé!


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.